Chào mừng Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Thư viện tỉnh Lào Cai tổ chức Triển lãm ấn phẩm, tư liệu trực tuyến với chủ đề: “Đại thắng mùa Xuân 1975 – Sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, khát vọng hòa bình, độc lập dân tộc và ý chí thống nhất đấ nước”. Triển lãm giới thiệu 50 ấn phẩm, tư liệu thể hiện chặng đường dài đấu tranh kiên cường, bất khuất đầy hy sinh gian khổ của quân và dân ta trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, đỉnh cao là đại thắng mùa Xuân năm 1975 giải phòng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước.
Thông qua các ấn phẩm, tư liệu nhằm tuyên truyền, giáo dục sâu rộng trong nhân dân về tầm vóc, giá trị và ý nghĩa lịch sử to lớn của Đại thắng mùa Xuân năm 1975, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Góp phần tuyên truyền, giáo dục truyền thống đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc cho cán bộ và nhân dân nhất là thế hệ trẻ; tôn vinh và tri ân các anh hùng liệt sĩ, đồng chí, đồng bào đã anh dũng hy sinh xương máu, cống hiến trọn đời cho sự nghiệp đấu tranh, giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Thư viện tỉnh Lào Cai trân trọng giới thiệu tới quý độc giả!
Nhằm xây dựng và phát triển phong trào đọc sách trong nhà trường, hướng tới xây dựng một xã hội học tập. Tạo môi trường thi đua đọc sách cho các em học sinh, góp phần đẩy mạnh hoạt động thư viện, nâng cao năng lực cho cán bộ thư viện trong việc xây dựng mô hình thư viện thân thiện cũng như tạo mối quan hệ mật thiết giữa thư viện, giáo viên và học sinh trong môi trường giáo dục.
Nhằm thay đổi môi trường học tập của các em học sinh không bị bó buộc trong không gian lớp học. Từ năm học 2022-2023, dưới sự chỉ đạo của cấp trên, thống nhất trong kế hoạch chuyên môn, tất cả giáo viên trong toàn trường tham gia thực hiện tiết đọc thư viện; học sinh từ khối 1 đến khối 5 ở điểm trường trung tâm đều được tham gia.
Với hoạt động đọc to nghe chung, học sinh ngồi lắng nghe giáo viên đọc với giọng đọc diễn cảm kết hợp ngôn ngữ cơ thể. Học sinh được quan sát tranh, phỏng đoán những diễn tiến tiếp theo của câu chuyện và trả lời những câu hỏi sau khi đọc để giúp phát triển khả năng hiểu và tư duy. Với hoạt động cùng đọc học sinh được lắng nghe giáo viên đọc và sau đó tham gia vào đọc cùng với giáo viên. Giáo viên sẽ lựa chọn sách khổ lớn hoặc sách khổ nhỏ (nhiều bản) để giúp học sinh cùng tham gia đọc ở lượt đọc thứ hai.
Điều quan trọng đối với tất cả các hoạt động đọc là học sinh được tự do phỏng đoán, tham gia, trả lời câu hỏi, đưa ra ý kiến của riêng mình về nội dung, nhân vật trong câu chuyện.
Qua quá trình triển khai tiết đọc vào kế hoạch giáo dục đã tạo hứng thú đọc cho học sinh. Thư viện đã trở thành nơi thân thuộc, sách đã trở thành bạn với tất cả các em.